วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการถ่ายภาพ Landscape มือใหม่หัดถ่ายวิวให้ดู..."สวย"

เราลองมาดูเทคนิคและแนวคิดกันค่ะ เวลาออกไปเที่ยว จะได้มีรูปสวยๆ กันเยอะๆเรื่องของแนวคิด...1...ถูกที่ ถูกเวลา...
2...จะถ่ายอะไร ต้องการรูปแบบไหน อารมณ์ไหน?
3...ต้องการอะไร...และไม่ต้องการอะไรในรูป?

เรื่องของเทคนิค
1...ฝึกใช้องค์ประกอบให้เป็น (จุดตัดเก้าช่อง/เส้นนำสายตา/กฎสามส่วน)
2...เส้นขอบฟ้า...ถ้าไม่เอียงจะดีกว่าไหม?
3...แสงสีและเงา เมฆ ดวงตะวัน จันทรา...เพิ่มคุณค่าให้วิวทิวทัศน์

เรื่องของกล้องและอุปกรณ์
1...วิวสวยๆ กล้องอะไรก็ถ่ายสวย
2...มีขาตั้งกล้อง จะถ่ายได้แม้กระทั่งวิวกลางคืน ตอนแสงน้อยๆ
3...เลนส์แบบไหนก็ถ่ายวิวได้ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอเรื่องราวของวิว

มาเริ่มบทเรียนพร้อมรูปประกอบกัน


ถาม...ทำยังไงถึงจะถ่ายรูปวิวให้ได้สวยๆ ??ตอบ...ถ่ายสถานที่ ที่มีวิวสวยๆ และตอนที่มันสวยๆ!?

รูปตัวอย่าง...ถ่ายจากข้างถนนธรรมดา แต่มองไปเห็นเมฆเป็นเส้น
เมฆนำสายตาพอดีๆ วิ่งไปหาภูเขา และแสงแดดก็พาดผ่านลงไปตรงต้นไม้เขียวๆ
ฟ้าเป็นสีน้ำเงินสดใส ผมเห็นดังนั้น จึงเชื่อว่า...วิวตรงนี้สวยจัง
แล้วก็บรรจงถ่ายรูป โดยแบ่งฟ้าเอาไว้เยอะๆ พื้นดินน้อยๆ เส้นขอบฟ้าไม่เอียง


เพียงแค่ครึ่งชั่วโมงถัดมา ก็หาสถานที่แห่งนี้ไม่เจอแล้ว
เพราะมันสวยเมื่อถูกเวลาเท่านั้นจริงๆ >"<

 


ข้างทางอีกรูป...



 

ถามอีกที่ : ถ้าสถานที่นั้นสวยแล้วและเวลาก็เหมาะสม ทำไมถ่ายออกมาแล้วไม่สวยล่ะ?
ถ้าเราเห็นสถานที่ ที่มันสวยๆ แล้วเราถ่ายออกมาไม่สวย เป็นเพราะเราขาดจินตนาการ
หรือไม่ก็เพราะว่าถ่ายรูปแบบไม่เข้าใจว่า...รูปวิวเป็นยังไง
รูปวิวทิวทัศน์นั้น เราจะได้ชื่นชมก็ต่อเมื่อเราถ่ายเสร็จออกมาเป็นรูปถ่าย ^^"
เราจะได้รูปสี่เหลี่ยมออกมาขนาดต่างๆ กัน


ไม่ว่ากล้องจะถูกจะแพงแค่ไหน
รูปใบนั้นๆ ก็จะมีลักษณะ 4 เหลี่ยม แบนๆ

ดังนั้นหากเราต้องการถ่ายรูปวิวที่เป็นสี่เหลี่ยมแบนๆ ให้สวยๆ
เราต้องเพิ่ม..."มิติและจินตนาการ" เข้าไปในรูปถ่าย

ร่ายคาถาให้รูปวิวสี่เหลี่ยมแบนๆ ใบนั้น...
พาจินตนาการของคนที่ดูรูปให้ลอยละล่องตามไป...



เรื่องของแนวคิด...

1. "ถูกที่ ถูกเวลา" คือการพาตัวเองให้ไปอยู่ในสถานที่สวยๆ ในเวลาที่สถานที่นั้นสวย

ไม่ว่าเราจะรู้เทคนิคและมีกล้องถ่ายรูปราคาแพงแค่ไหน
เราก็ไม่มีวันที่จะถ่ายรูปวิวสวยๆ ได้
หากเรา...
ไม่พาตัวเองให้ไปอยู่ในจุดที่ "ถูกที่ ถูกเวลา"

รูปนี้หากไม่ไปถ่ายที่ทะเล รับรองว่าไม่มีทะเล+เรือ และเกาะแน่นอน (ถูกที่)
รูปนี้หากไปถ่ายตอนเที่ยงตรง...ยังไงๆ พระอาทิตย์ก็ไม่ยอมตกแน่นอน (ถูกเวลา)




2 ."จะถ่ายอะไร ต้องการรูปแบบไหน อารมณ์ไหน"รูปวิวสวยๆ ถ่ายออกมาแล้วต้องดูรู้ว่า...ถ่ายอะไรมา
บรรยากาศในรูปเป็นอย่างไร...ดูแล้วรู้สึกอะไรไหม...





3.ต้องการ และไม่ต้องการอะไรในรูป?
เนื่องจากรูปวิวส่วนใหญ่ จะมีมุมมองที่กว้าง มองเห็นได้ไกลสุดสายตา
เราจึงต้องเลือกดีๆ ว่าอยากให้มี และไม่อยากให้มีอะไรในรูปของเรา...
หากเราต้องการที่จะให้มีทุกอย่างรวมอยู่ในภาพ รูปภาพก็จะดูรกตา ขาดความเด่น


 






ที่มา:http://www.oknation.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น